Vai trò của Marketing online trong thời đại số

Marketing online chính là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp lớn hiện nay. Không phải ngẫu nhiên mà nó được đánh giá là giải pháp Marketing hoàn hảo khi mà cùng lúc thỏa mãn các tiêu chí: hiệu quả, tiết kiệm, tiện dụng và tính linh hoạt cao. Không còn nghi ngờ gì nữa, doanh nghiệp nào tận dụng được lợi thế này chắc chắn sẽ phát triển cả quy mô và doanh số bán hàng một cách ấn tượng. 
 

Digital Marketing

Marketing online là gì?

Marketing online là quá trình ứng dụng công nghệ mạng internet, phương tiện điện tử vào nghiên cứu thị trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển chiến lược và chiến thuật Marketing...mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần người tiêu dùng, tăng doanh thu.
Với đặc trưng xu thế phát triển Marketing trên thế giới và đặc điểm riêng của nước ta thì Marketing online là một loại hình đưa sản phẩm đến khách hàng nhanh nhất, hiệu quả nhất và bền vững nhất. Chính bởi lẽ đó, đây đang là “chìa khóa” thành công của mọi doanh nghiệp.
 

Ưu điểm vượt trội của Marketing online

Có thể bạn bất ngờ nhưng dân số nước ta tính đến thời điểm này đã chạm mốc gần 100 triệu người, trong đó có 43 triệu người sử dụng internet và hơn 40% số đó dùng mạng internet trong hoạt động sống, công việc hàng ngày, nhưng đáng lưu tâm hơn nữa là 84% người dùng internet tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ. Như vậy, có thể khẳng định, Marketing online không chỉ là xu hướng thời đại mà còn là cách tiếp cận tối ưu nhất cho mọi doanh nghiệp nếu muốn sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng nhanh nhất, chuyên nghiệp nhất.

Có thể dễ dàng nhận thấy, Marketing online có những đặc tính ưu việt sau:
  1. Thị trường cực lớn: Bất cứ ai, ở đâu có sử dụng internet đều có thể trở thành thị trường phát triển sản phẩm của doanh nghiệp.
  2. Marketing online là phương tiện nhưng cũng là công cụ tìm hiểu, nghiên cứu khách hàng và cũng là công cụ kiểm soát hiệu quả truyền thông một cách tiện lợi, hiệu quả.
  3. Tiếp cận đúng – trúng đối tượng khách hàng tiềm năng
  4. Tăng tính tương tác, chăm sóc khách hàng hiệu quả
  5. Bán hàng tiện lợi, không giới hạn thời gian và địa lý
  6. Công cụ, hình thức quảng bá linh hoạt , sáng tạo
  7. Tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn trước khách hàng
  8. Giải pháp mua- bán tối ưu nhất cho cả doanh nghiệp và khách hàng
  9. Nằm trong xu hướng toàn cầu hóa, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với sự chuyên nghiệp nhanh hơn và người tiêu dùng trực tiếp hưởng lợi.



Chính bởi những đặc tính ưu việt đó, hàng loạt các doanh nghiệp lớn như Thế Giới Di Động, FPT shop, hệ thống cửa hàng Con Cưng, thậm chí các cưa hàng điện máy, thương hiệu nổi tiếng đã chuyển từ offline sang online hoặc kết hợp cả 2 hình thức Marketting online và offline.
Nếu so sánh với các hình thức Marketing truyền thống như TVC, radio, báo giấy hoặc bảng biển, tờ rơi...thì chi phí đắt hơn nhưng hiệu quả không cao và khó khăn trong cách kiểm soát chiến lược Marketing. Rõ ràng các cách tiếp cận khách hàng truyền thống chỉ là thông tin một chiều, khách hàng tuyệt đối không không thể đánh giá, đóng góp sản phẩm của mình từ đó doanh nghiệp bỏ phí nguồn tài nguyên sáng tạo sản phẩm thiết thực với nhu cầu khách hàng, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Khi có vấn đề về dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp xử lý chậm trễ, khách hàng mất niềm tin và quay lưng với doanh nghiệp. Đặc biệt hơn, các hình thức tiếp cận khách hàng này không có công cụ kiểm soát tính hiệu quả vì thế doanh nghiệp không thể điều tiết các hoạt động chi tiêu ngân sách ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
Thực tế đã chứng minh, báo cáo của Google & Tamasek, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đạt 330 triệu USD năm 2015 và ước đạt con số 2 tỷ USD vào năm 2025.
Marketing online chính là cách tốt nhất để khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn, đây cũng chính là cách thuyết phục khách hàng nhanh nhất giúp họ quyết định bỏ tiền mua sản phẩm và cũng dễ dàng giới thiệu cho người thân, bạn bè của mình sử dụng sản phẩm của bạn.
 

Content Marketing Online - Nội dung số marketing trực tuyến

Để thực hiện các chiến dịch Marketing Online hiệu quả và thành công, trước đó mỗi công ty doanh nghiệp phải chuẩn bị rất kỹ càng nội dung số cần truyền tải. Hiện này với các phương tiện số tốc độ cao và mức tương thích với các nội dung số gần như toàn diện. Dưới đây là các nội dung quảng cáo - tiếp thị trực tuyến rất tốt mà bạn cần phải biết để biến giải pháp thành kết quả:
  1. Các bài viết dạng chữ (text word) với các dung và yêu cầu khác nhau tùy thuộc chiến dịch
  2. Nội dung ảnh đặc sắc, độc đáo, tạo ấn tượng với người được tiếp cận
  3. Dạng Audio, Video (tham khảo: làm phim quảng cáo)
  4. Và nhiều hình thức khác.



 

Hướng phát triển của Marketing online trong tương lai

Hiện nay, Marketing online đang tập trung vào mạng xã hội như Facebook và Youtube...những cộng đồng có số lượng thành viên đông đảo với các hoạt  động mang tính tương tác cao bởi vậy hình thành làn sóng ủng hộ theo hiệu ứng dây chuyền, chính bởi vậy nếu quảng cáo đúng hướng, tiếp cận đúng cách hiệu quả cực nhanh và lớn.
Trong tương lai gần định hướng Marketing online vẫn phát triển theo hướng tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng qua mạng xã hội tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường và trào lưu xã hội. Điều này cũng thể hiện tính linh động của hình thức Marketing online.
Tăng trải nghiệm của người dùng trên các thiết bị cầm tay để tiếp cận khách hàng thường xuyên, liên tục và tăng hiển thị truyền thông và truyền thông đeo bám: SMS marketing, email - marketing giúp chăm sóc khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ... chính là một sô gợi ý về bước phát triển của Marketing online mà các doanh nghiệp có thể tham khảo và lên kế hoạch phát triển chiến lược tiếp cận khách hàng của mình.
 
Thực tế cho thấy, việc sử dụng Marketing online không chỉ đơn giản là làm các video quảng cáo, đăng trên các trang xã hội nhiều lần hoặc đầu tư thật nhiều tiền, tiếp cận ồ ạt mà cần có chiến lược rõ ràng, ở từng giai đoạn, từng đối tượng khách hàng sẽ có phương tiện tiếp cận khác nhau mới mang lại hiệu quả đồng bộ và toàn diện. Chính bởi vậy, để tạo tính chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, các doanh nghiệp nên sớm tìm cho mình một địa chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn giải pháp Marketing online uy tín để “chọn mặt gửi vàng” và mang đến một chiến lược Marketing đúng nghĩa  “ Con gà đẻ trứng vàng”

Mời quý vị và các bạn tham khảo: Làm clip giới thiệu doanh nghiệp giá khoảng bao nhiêu tiền?