Luận bàn về kỹ xảo điện ảnh trong sản xuất TVC

Nếu là một tín đồ của thế giới màn bạc, có lẽ 4 từ “kỹ xảo điện ảnh” sẽ không còn quá xa lạ. Bởi lẽ, những cảnh quay đặc sắc, ngoạn mục, không thể thực hiện trực tiếp ngoài đời nhưng lại làm nên tên tuổi, gây được hiệu ứng cao đối với người thưởng thức đã khéo léo được xử lý thông qua một bộ phận chuyên môn sản xuất hậu kì TVC. Vì  vậy, có thể nói, kỹ xảo điện ảnh là một thủ thuật rất quan trọng trong  quy trình thực hiện của các dòng sản phẩm TVC.



Kỹ xảo điện ảnh là gì?

Kỹ xảo điện ảnh chính là những hiệu ứng vô cùng đặc biệt, ví dụ như những cảnh quay cháy nổ, sóng gió, động đất, quái vật xuất hiện,...Và đây chính là một hình thức được sử dụng nhằm để gia tăng thêm sự hấp dẫn, thu hút được người xem nhiều nhất. 

 

Tầm quan trọng của kỹ xảo điện ảnh trong quá trình sản xuất TVC?

Hiện  nay, các TVC quảng cáo đã không còn là một cụm từ quá xa lạ đối với những nhà doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam chúng ta. Chỉ trong một khoảnh khắc rất ngắn ngủi, có thể tính đến từng giây một, sản phẩm TVC quảng cáo thành công sẽ vẫn mang về được cho chủ đầu tư những lợi nhuận khổng lồ. Thành công góp phần tạo nên sựấn tượng và độc đáo đó chính là nhờ một phần rất quan trọng, chắc chắn không thể  vắng mặt của kỹ xảo điện ảnh.
 
 

Quy trình của kỹ xảo điện ảnh trong sản xuất TVC

Kỹ xảo điện ảnh trong quy trình phim tự giới thiệu hoặc sản xuất TVC  quảng cáo thường được thực hiện bởi những “phù thủy” trong  lĩnh vực VFX (viết tắt của từ Visual Effect).

Đây là một công việc hoàn toàn được thực hiện trên những chiếc  máy tính từ các hiệu ứng đặc biệt đã được quay sẵn trước. Các cảnh quay đó thường sẽ được thực hiện trên những bức nền có phông màu xanh. Sau đó, chúng sẽ được xóa bỏ đi và thêm vào các chi tiết cần thiết, phục vụ cho kịch bản TVC quảng cáo đã có sẵn. Điều này không chỉ đòi hỏi mang đến hiệu ứng đẹp mắt, hấp dẫn, mới lạ mà còn phải đảm bảo được yêu cầu rất cần thiết là phù hợp với nội dung đưa ra của  mọi khách hàng.

Một sản phẩm TVC quảng cáo thành công sẽ là một sản phẩm có những kỹ xảo điện ảnh ấn tượng, độc đáo, có thể lưu giữ lại trong tâm trí của người thưởng thức ngay từ lần đầu tiên được xem, đồng thời tác động,thuyết phục cao đến sự quan tâm, chọn lựa và quyết định của các đối tượng khách hàng đối với nhân vật chính được đề cập đến trong TVC quảng cáo.


       Kỹ xảo điện ảnh là một trong những điểm rất quan trọng để thu hút được khách hàng trong TVC quảng cáo

 

Giới thiệu một số phương pháp kỹ xảo điện ảnh có thể sử dụng trong TVC quảng cáo

Kỹ xảo điện ảnh có rất nhiều phương pháp từ thật đơn giản đến rất phức tạp, đòi hỏi nhiều yếu tố liên quan. Tuy nhiên, với các TVC quảng cáo, chúng ta thường sẽ được thưởng thức các kỹ xảo điện ảnh sau:

-Phương pháp mô hình: đây là một trong những phương pháp đơn giản nhất đã xuất hiện từ khá lâu trong thế giới TVC quảng cáo. Ví dụ như khi cần quay một tòa nhà đang bốc cháy, đoàn làm film sẽ dựng nên một mô hình giống y chang tòa nhà thật sự. Sau đó sẽ sử dụng các góc độ camera và ánh sáng để quay cảnh mô hình đang bị bốc cháy.Tuy nhiên, với trình độ và kĩ thuật càng ngày càng phát triển triển vượt bậc, các sản phẩm TVC có những cảnh quay tượng tự như vậy sẽ được xử lý đơn giản hơn, hấp dẫn hơn và tạo được hiệu ứng cao hơn rất nhiều nhờ những “phù thủy” đã được đào tạo rất cao về kĩ thuật và chương trình đồ họa 3D. Chúng ta có thể được thưởng thức qua các đoạn TVC quảng cáo trên tivi như: bột giặt Surf, kem đánh răng Colgate Vitamin C, sữa Milo,...

-Phương  pháp kết hợp giữa cảnh quay thật, máy tính và mô hình: đối với những cảnh quay cần tạo có người bay lượn trong không gian của một chương trình TVC, thông thường sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn quay người trước  một tấm nền có phông màu xanh và quay phong cảnh cần xuất hiện trong đoạn film quảng cáo. Sau đó, 2 cảnh quay này sẽ được nhân viên phụ trách phần kĩ thuật của kỹ xảo điện ảnh khéo léo xử lý và kết hợp bằng  những cách thức riêng, sao cho hợp lý, gây được sự thú vị đặc biệt cho người xem. Các đoạn film quảng cáo của các sản phẩm như: sữa rửa mặt Oxy, cháo Gấu Đỏ,...đang được sử dụng phương pháp này.

-Phương pháp sử dụng công nghệ CGI: đây là kỹ xảo điện ảnh tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Công nghệ này mô phỏng bằng máy tính bằng cách tạo ra hoặc chỉnh sửa những hình ảnh trong các sản phẩm TVC. Đó có thể là những pha hành động nghẹt thở, con quái vật hung tợn hay cuộc chiến của robot, nhân một lượng người ít ỏi lên gấp rất nhiều lần, tạo dựng các cảnh vật thần tiên, địa lý hiểm trở,...mà không cần đến tận nơi, người thật,...Chúng ta có thể thấy rõ được phương pháp này trong những cảnh quay của các sản phẩm như: nước tăng lực trà xanh F247, trà thanh nhiệt Dr.Thanh,...

Kỹ xảo điện ảnh còn thể hiện được tầm quan trọng của mình trong cả lĩnh vực của film truyền hình và film điện ảnh có thể kể đến như: Ngày Nảy Ngày Nay, Siêu Trộm, Quyên,...

Ngoài kịch bản sáng tạo, hình ảnh doanh nghiệp, diễn viên phù hợp có thể nêu bật được sản phẩm và thông điệp nhằm đạt được hiệu quả như mong muốn, kỹ xảo điện ảnh chính là một phần không thể nào thiếu được trong quá trình sản xuất và sinh ra một tác phẩm TVC quảng cáo thành công. Điều  này cho thấy tầm quan trọng và vai trò vô cùng cần thiết của sự đầu tư rất  thiết thực cho kỹ xảo điện ảnh tại các doanh nghiệp chuyên phục vụ cho lĩnh vực vực này.